การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของระบบ เครือข่ายเครือข่ายคอมพิวเตอร์
การตรวจสอบอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ มักจะเกิดจากติดตั้งไม่ดีพอ ซึ่งทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายได้การตรวจสอบการ์ดเครือข่าย การตรวจสอบการ์ดเครือข่าย มีวิธีปฏิบัติดังนี้ 1.ให้คลิกขวาที่ไอคอน My computer ที่อยู่บริเวณ Desktop แล้วเลือกรายการ Properties หรือ คลิกที่ Startแล้วเลือกเมาส์ข้างขวาบริเวณ Computer แล้วเลือก Properties 2.จะปรากฏกรอบ Control Panel แล้วให้เลือก Advanced system settings (หรือ คลิกที่ Device Manager ) 3.จะปรากฏกรอบ System Properties ให้เลือกแท็บ Hardware แล้วคลิกที่ปุ่ม Device Manager 4.ให้ตรวจสอบดูอุปกรณ์เครือข่ายตรง Network Adapter หากพบสัญลักษณ์เป็นเครื่องหมายตกใจนั่นหมายความว่า พบปัญหาเบื่องต้นที่การ์ดเครือข่ายแล้ว ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ได้ติดตั้งไดรฟ์เวอร์ของการ์ดเครือข่ายบนเครื่องนั้น 5.ทำการคลิกขวาที่ชื่อการ์ดเครือข่ายนั้นแล้วเลือกรายการ Properties 6.คลิกที่ Driver ที่ต้องการ 7.ให้เลือก Update Driver Software… 8.กำหนดให้เครื่องหมายค้นหาแบบอัตโนมัติ ด้วยการเลือกรายการ lnstall the Software Automatically และคลิกปุ่ม Next 9.เมื่ออัพเดท ( Update ) เรียบร้อยแล้วให้คลิก Finish 10.จากนั้น Close อ้างอิง : https://elearningsurasakblog.wordpress.com/ นพฤทธิ จันกลิ่นนักวิชาการคอมพิวเตอร์ ฝ่ายงานพัฒนาระบบเครือข่ายเทคโนโลยีดิจิทัล