เตือนระวังเว็บปลอม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ใช้อ้างข้อมูลเท็จลวงให้ลงทุน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตือนระวังเว็บปลอมลวง หวังหลอกลวงให้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคล ที่เป็นสมมติเลขทะเบียนขึ้นมา แล้วหวังผลให้เหยื่อร่วมลงทุน ยันเร่งหาตัวคนทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย…

                   เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2562 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมได้ติดตามและตรวจสอบด้านความปลอดภัยในการให้บริการข้อมูลนิติบุคคลแก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นข้อมูลผ่านทางออนไลน์ของกรม โดยเป็นมาตรการที่เคร่งครัดด้านความปลอดภัยทางเทคโนโลยีที่กรมดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีผู้ไม่ประสงค์ดีได้ปลอมแปลงเว็บไซต์ โดยใช้ชื่อโดเมนเนมว่า http:///dbd-go-thdbdwebthaii.com ซึ่งมีลักษณะรูปแบบคล้ายกับเว็บไซต์หลักของกรม หน้าภาษาอังกฤษ และมีช่องทางให้ผู้ที่เข้าไปในเว็บไซต์ปลอมข้างต้นกรอกข้อมูลเพื่อเข้าไปตรวจสอบเลขทะเบียนนิติบุคคล ซึ่งเลขดังกล่าวเป็นนิติบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งจริงกับกรม

                  “ชัดเจนว่าการกระทำนี้ มีเจตนาหลอกลวงให้ผู้ที่เข้าไปใช้เว็บไซต์ปลอม เชื่อว่า เลขนิติบุคคลที่ได้สมมติขึ้น มีการจดทะเบียนจัดตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และอาจทำให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ติดต่อกับผู้ทำเว็บไซต์ปลอมนี้ ถูกล่อลวงและหลงเชื่อให้ร่วมดำเนินธุรกิจ จนกระทั่งเกิดความเสียหายตามมา”

ทั้งนี้ กรมอยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึกถึงที่มาและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ปลอมดังกล่าว ประกอบกับ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกฎหมายและการปราบปรามผู้กระทำผิดทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ก่อนจะส่งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ประกอบธุรกิจทั้งชาวไทยและต่างชาติ จนถึงขั้นเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ที่ดีของไทย

                    อย่างไรก็ตาม ขอเตือนผู้ประกอบธุรกิจและประชาชนให้ดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง และจำเป็นต้องตรวจสอบการมีตัวตนของธุรกิจที่แน่ชัด โดยสามารถตรวจสอบได้ 2 ช่องทาง คือ ผ่านทางแอปพลิเคชัน DBD e-Service และ 2. เว็บไซต์กรม www.dbd.go.th เท่านั้น โดยค้นหาได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เลือกหัวข้อบริการออนไลน์ จากนั้นเลือกบริการข้อมูลธุรกิจ และ DBD Data Warehouse โดยไม่เสียค่าบริการใดๆ และใช้งานระบบได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจชาวไทยที่กำลังติดต่อ หรือจะร่วมลงทุนกับนักลงทุนชาวต่างชาติ นอกจากจะต้องใช้หนังสือรับรองนิติบุคคลที่ออกจากกรม เป็นเอกสารให้คู่ค้าพิจารณาเพื่อเป็นเครื่องยืนยันความมีตัวตนแล้ว กรมมีข้อแนะนำเพิ่มเติมว่า สามารถให้ข้อมูลแก่นักธุรกิจชาวต่างชาติว่าสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงผ่านระบบ DBD Data Warehouse ได้อีกช่องทางด้วย เพื่อตรวจสอบข้อมูลแบบเชิงลึก สร้างความมั่นใจและตอกย้ำความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจอีกขั้นหนึ่ง.

7 พ.ค. 2562

เตือนระวังเว็บปลอม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ใช้อ้างข้อมูลเท็จลวงให้ลงทุน (thairath.co.th)